Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

Bài học từ hành động của 1 cậu bé trên xe bus Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

BÀI HỌC CUỘC SỐNG: HÀNH ĐỘNG CỦA 1 CẬU BÉ CHẮC CHẮN SẼ THAY ĐỔI SUY NGHĨ CỦA BẠN.
Hàng ngày trên xe bus đều đông chật người. Tháng trước, khi đi xe bus tôi có gặp một đứa bé người dính đầy bùn tay cầm túi vải len cùng một người đàn ông bước lên xe bus, mọi người nhìn biết ngay là bộ dạng của những người lăn lộn nơi công trường. Vừa may có người đứng dậy, đứa bé liền ngồi xuống còn người đàn ông đứng bên cạnh.

Không lâu sau có một người phụ nữ mang thai lên xe, đứa bé đứng dậy nhường ghế: “Cô ơi, cô ngồi đi ạ!”
Người phụ nữ liếc mắt thấy đứa bé bẩn thỉu thì không thèm lên tiếng. Đứa bé để chiếc túi xuống đất, lôi từ trong túi áo ra một tờ khăn giấy lau sạch cái ghế cậu vừa ngồi rồi cười nói: “Cô ơi, cháu lau sạch rồi, không bẩn đâu ạ!" Mọi người trên xe đổ dồn mắt nhìn về rơm rớm nước mắt, người phụ nữ thì đỏ mặt ngồi xuống.
Đứa bé vừa cầm chiếc túi len lên xe bất ngờ phanh gấp, đứa bẻ gầy yếu suýt thì té ngã nhưng em vẫn ôm chặt chiếc túi lên vào lòng. Một bà già bên cạnh âu yếm nói: “Đúng là một đứa trẻ ngoan!”
Cậu bé cười đáp: “Bà ơi, cháu chưa tốt đâu ạ, mẹ cháu luôn phê bình cháu thường quá quan tâm ánh mắt của người khác, bây giờ cháu dũng cảm giống AQ hơn nhiều rồi ạ.” Người phụ nữ mang thai cúi đầu thấp. Bà ngạc nhiên: “Cháu cũng biết AQ à?
“Vâng ạ, mẹ cháu cho cháu xem.”
“Đọc xong AQ Chính truyện thì cháu học được cái gì?
“Không nên quan tâm đến ánh mắt của người khác, hãy đi con dường riêng của mình, mỗi người đều là đặc biệt giống như các viên sô-cô-la vậy”
“Mẹ cháu làm nghề gì?”
“Trước kia mẹ cháu là cô giáo trong thôn”
“Bây giờ thì sao?”
Đứa bé mắt đỏ hoe “Mẹ ở trong túi len này....”
Bà già giật mình, mọi người xung quanh cũng tỏ ra bất an, lúc đó người đàn ông đứng bên cạnh mới nói thế này: "Tôi là chú của đứa bé, cha của nó mấy năm trước chết vì bệnh, mẹ nó một thân một mình nuôi, cô ấy là cô giáo của thôn nên mọi người rất yêu quý. Vì muốn đứa bé có cuộc sống tốt hơn nên nhân lúc nghỉ hè đã đến công trường làm thêm. Cũng gần đến ngày khai giảng sắp quay về thì ngày cuối cùng cô ấy bị cột thép rơi trúng. Trong túi len này là hộp tro cốt thi thể mẹ cậu bé."
Bà già chan chứa nước mắt hỏi: “Cháu còn muốn đi học không?”
Người đàn ông lắc đầu, đứa bé đáp: “Hàng ngày cháu đều đọc sách ở tiệm sách cạnh công trường.” Trên xe rất nhiều người nói muốn tặng cậu bé sách, đứa trẻ cười thật tươi.
“Không để ý đến ánh mắt của người khác, đi con đường riêng của mình.” Đứa bé đó đã làm được bởi vì cậu có một người mẹ chăm chỉ và trí tuệ. Cho dù tương lai có nghèo khổ hay giàu có thì ít nhất đứa bé cũng dũng cảm sống theo ý mình muốn, hơn thế nữa câu còn vì ước mơ nhỏ nhoi của mình mà nỗ lực đọc sách. Có nhiều đứa trẻ vì nghèo mà tự ti, người mẹ vĩ đại này đã làm một điều khiến nhiều người phải ngước nhìn đó là giáo dục thành công đứa bé này dùng thái độ bao dung lạc quan đối đáp lại sư khinh thường của người khác.

Không có nhận xét nào :

Speak Your Mind: